ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Featured post

Rise of The Ronin เกมรีวิว

Rise of The Ronin เกมรีวิว

   




ในยุคปลายของสมัยเอโดะ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมอย่างรุนแรง ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มที่สนับสนุนจักรพรรดิและกลุ่มที่สนับสนุนโชกุนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความพยายามในการเปิดประเทศเพื่อรับเอาเทคโนโลยีและวัฒนธรรมตะวันตกเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เพิ่มความตึงเครียดในสังคม

โดยเขาจะให้เรารับบทเป็นโรนิน (นักดาบเร่ร่อน) ที่ไม่มีนาย การเดินทางของคุณเริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณพบว่าแคว้นของคุณกำลังเผชิญกับการปฏิวัติ คุณได้กลายเป็นผู้พิทักษ์ของชาวบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ คุณต้องเผชิญหน้ากับศัตรูทั้งภายในและภายนอก ทั้งกองกำลังโชกุน, กองกำลังจักรพรรดิ, และนักรบโรนินอื่นๆ ที่มีจุดมุ่งหมายแตกต่างกัน
เริ่มต้นการผจญภัยในเมืองที่กำลังถูกคุกคามจากการปฏิวัติ คุณต้องทำภารกิจเพื่อปกป้องชาวบ้านและสำรวจดินแดนต่างๆ เพื่อหาวิธีในการหยุดยั้งความขัดแย้ง
จากนั้นจะได้พบกับตัวละครต่างๆ ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องราว บางคนอาจเป็นพันธมิตรที่พร้อมช่วยเหลือคุณ ขณะที่บางคนอาจเป็นศัตรูที่ต้องการกำจัดคุณ
และจะได้ค้นพบความลับและแผนการที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ และต้องตัดสินใจเลือกทางที่จะเดิน ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนจักรพรรดิหรือโชกุน หรือเลือกทางของตนเองในฐานะโรนิน
เกม Rise of The Ronin จะเน้นบรรยากาศของยุคบาคุมัตสึที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งและการเปลี่ยนแปลง ฉากหลังของเกมจะประกอบด้วยสถานที่ต่างๆ ที่สะท้อนถึงยุคนั้น เช่น หมู่บ้านชนบท, เมืองใหญ่ที่กำลังเติบโต, และป้อมปราการทางการทหาร การต่อสู้ในเกมจะเน้นการใช้ดาบและเทคนิคการต่อสู้แบบญี่ปุ่นโบราณ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและอาวุธที่เริ่มเข้ามาในช่วงเวลานั้น

 


Rise of The Ronin เป็นเกมแอคชั่น RPG ที่พัฒนาโดย Team Ninja และเผยแพร่โดย Koei Tecmo การนำเสนอของเกมนี้ได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความลึกซึ้งในโลกของญี่ปุ่นยุคปลายเอโดะ
Rise of The Ronin ใช้เทคโนโลยีกราฟิกที่ทันสมัยเพื่อสร้างโลกที่มีความละเอียดสูงและสมจริง ภาพเคลื่อนไหวของตัวละครและสภาพแวดล้อมได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ทำให้การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในเกมดูเป็นธรรมชาติและมีความลื่นไหล:

ตัวละครหลักและ NPC ต่าง ๆ มีรายละเอียดสูง ตั้งแต่การออกแบบเครื่องแต่งกายไปจนถึงการแสดงอารมณ์และการเคลื่อนไหวของใบหน้า
โลกในเกมเต็มไปด้วยรายละเอียดของสิ่งแวดล้อม เช่น ป่าไม้ แม่น้ำ และภูเขา ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการออกแบบมาให้ดูสมจริงและมีชีวิตชีวา
เสียงและดนตรีเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในเกม Rise of The Ronin

ดนตรีในเกมได้รับการแต่งขึ้นเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเกม เสียงดนตรีที่ไพเราะและเข้มข้นจะช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมในเรื่องราวและการผจญภัย
เสียงของการต่อสู้ เสียงของธรรมชาติ และเสียงของสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้มีความสมจริงและเสริมสร้างประสบการณ์การเล่น
เนื้อเรื่องของ Rise of The Ronin ถูกนำเสนอผ่านการผสมผสานระหว่างฉากคัตซีนและการเล่นเกม:

ฉากคัตซีนที่มีคุณภาพสูงถูกใช้ในการเล่าเรื่องราวสำคัญและการพัฒนาตัวละคร การใช้การแสดงผลแบบซีนีมาติกช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจและมีส่วนร่วมกับเนื้อเรื่องมากยิ่งขึ้น
บทสนทนาในเกมมีการพากย์เสียงที่มีคุณภาพสูงและการเขียนบทที่ละเอียดอ่อน เพื่อให้ตัวละครมีความลึกซึ้งและมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น
อินเตอร์เฟซผู้ใช้ใน Rise of The Ronin ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายและมีความสวยงาม:

เมนูและ HUD (Heads-Up Display) ได้รับการออกแบบให้เรียบง่ายและไม่เกะกะสายตา ผู้เล่นสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็วและสะดวก
หน้าจอการจัดการอุปกรณ์และทักษะได้รับการจัดวางอย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครและเลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย
Rise of The Ronin ใช้องค์ประกอบภาพที่หลากหลายในการเสริมสร้างบรรยากาศและการเล่าเรื่อง:

การใช้สีและแสงในเกมมีความสำคัญในการสร้างบรรยากาศ การใช้สีที่เข้มและแสงที่เน้นเพื่อสร้างความรู้สึกที่ต่างกันในแต่ละฉาก
สไตล์การออกแบบศิลปะในเกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ทำให้เกมมีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์
  


มาถึงหัวข้อที่เราแซวกันตั้งแต่ก่อนเกมออกนะครับแล้วพอเปิดจริงมันก็ดันเป็นแบบที่เราแซวไว้จริงๆแม้ผมจะไม่ได้อยากพูดแต่เพราะมันคือสิ่งที่เกมนี้นำเสนอมา rise of the Ronin เป็นหนึ่งในเกมที่ผมผิดหวังกับด้านงานภาพและกราฟิกมากๆหลายสิ่งหลายอย่างเลยนะครับแล้วก็หลายฉากที่เห็นแล้วรู้เลยว่าเขาไม่ได้ใส่ใจแต่เก็บตกรายละเอียดหรือทำมันออกมาให้ดูดีเลยแต่ในอีกแง่หนึ่งนะครับข้อดีของมันก็คือมันทำให้เรารู้สึกว่านี่คือญี่ปุ่นยุคโบราณจริงๆบ้านอาคารต่างๆในเกมนี้นะถ้าไม่นับสถาปัตยกรรมจากฝั่งตะวันตกเนี่ยมันดูเก่าดูโทรมมากๆครับทั้งวัดวาอารามบ้านช่องผู้คนเห็นแล้วก็แบบมันเก่าจริงครับเก่ามากบางอันเก่าจนเหมือนไม่ได้ขัดเกลาอะไรเลยศาลเจ้านี้โอ้โหโทรมมากแต่มันก็ได้ฟิวไปอีกแบบนึงเหมือนกันนะด้วยความที่มันเป็นยุคที่ต่างประเทศเนี่ยเข้ามาตั้งถิ่นฐานนะครับตั้งรกรากในญี่ปุ่นเราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมของ 2 ประเทศตั้งอยู่ร่วมกันก็ดูแปลกตาและสวยงามไปอีกแบบนึงครับภายในเกมเนี่ยมันก็ไม่ได้มีแค่ฉากตัวเมืองชุมชนหรือหมู่บ้านเท่านั้นนะครับพื้นที่ผ่อนคลายอย่างย่านเริงรมย์หรือแม้แต่วัดว่าอารามต่างๆก็มีให้เห็นและได้ไปสัมผัสกันมันยิ่งทำให้หน้าเสียดายว่าทำไมเขาถึง
ไม่ใส่ใจกับเรื่องงานภาพเลยนะครับเพราะถ้าเกิดว่าทำให้มันดูดีกว่านี้ผมว่าโลกในเกมนี้มันน่าสนใจยิ่งกว่า Ghost official อีกแต่พองานภาพไปไม่ได้นะครับผมก็ยกไปเทียบกับเกมนั้นเนี่ยยังไง Ghost official มากก็ชนะขาดลอยจริงๆบวกกับพวกวัตถุสิ่งของในฉากเนี่ยมันดูเบาหวิวมากนะเวลาเราขี่ม้าวิ่งไปชนอะไรสักอย่างเนี่ยมันพังกระจุยกระจายเละเทะเลยนะครับผมเล่นไปก็สงสารชาวบ้านไปนะร้านรวงข้างทางเนี่ยผมขี่ม้าคนแรกยับเยินหน่อยครับแต่แทนที่มันจะสมจริงเนี่ยมันดูตลกเฉยเลยและตามสเต็ปความเป็นเกม Open World นะครับนี่คือเกมที่เราเดินได้ไม่กี่ก้าวหรือขี่ม้าไปได้ไม่กี่เมตรเนี่ยก็มักจะมีอะไรมาดึงดูดความสนใจของผู้เล่นเสมอไม่ว่าจะเป็นธงดาบอำพรางนะครับที่เกมนี้ใช้เป็นจุด Fast Travel ศาลเจ้าวัดวาที่เราเข้าไปเยี่ยมได้นะครับหรือแม้แต่ศัตรูที่เกมระบุว่าเป็นผู้ร้ายหนีคดีให้เราไปตามจัดการเพื่อรับของรางวัลใครที่ชื่นชอบเกมแนว Open World ที่มีอะไรให้ทำเยอะมากๆเนี่ยคุณจะชอบเกมนี้มากแต่มันก็จะเข้าลูบเดิมๆของเกมแนวนี้ครับตรงที่เมื่อคุณทำไปเรื่อยๆมันก็จะเริ่มเยอะเริ่มเอียนเริ่มเบื่ออันนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะเบื่อเร็วหรือเบื่อช้านะครับแต่ทุกการสำรวจในเกมนี้จะมอบของรางวัลให้คุณเสมอไอเทมแต้มสกิลอาวุธชุดเกราะใหม่ๆอยากได้ของใหม่ๆมาเป็นทางเลือกกันเยอะๆก็ต้องทำกันเยอะหน่อยหรือว่าสำรวจกันมากๆนั่นเองอีกจุดหนึ่งที่ผมชอบนะครับเหมือนเขารู้ว่าโลกของพวกเขานั้นมันมีอะไรให้ทำเยอะมากๆจากที่ผมเล่นมาทั้งเกมเวลาที่เราจะเดินทางไปยังภารกิจหลักของเกมเนี่ยมันจะชอบเซตจุดหมายปลายทางให้อยู่ไกลจากจุดที่เราอยู่มากทำให้เราเนี่ยไม่สามารถที่จะฟักทราเวลได้นะครับเพราะว่าเราจะต้องควบม้าเดินเท้าไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ทำให้เราต้องไปเจอต้องไปแวะสำรวจโน่นนี่หรือฟาร์มของอย่างเพลิดเพลินก่อนนั่นเองเอาจริงๆจะตรงดิ่งไปจุดหมายเลยก็ได้นะครับแต่นิสัยคนเล่นเกม Open World เนาะก็รู้ๆกันดีอยู่เห็นอะไรขวางหูขวาตาข้างทางเนี่ยมันอดไม่ได้ที่จะต้องแวะจริงๆใครชอบเกมแนวนี้รับรองว่าคุณจะเสียเวลากับมันได้แบบคุ้มค่าคุ้มราคาแน่ๆมาตอบกันที่เรื่องชุดและการแต่งตัวของเกมนี้ก็หลากหลายไม่แพ้กันนะครับในเกมนี้จะมีเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้เราใส่ในเยอะมากๆโดยแบ่งออกเป็นส่วนหัวลำตัวปลอกแขนและรองเท้าทั้ง 4 ส่วนในเวลาเราใส่ชิ้นไหนนะมันก็จะแสดงผลออกมาแบบนั้นแล้วมันเลือกปิดการแสดงผลส่วนหัวหรือว่าหมวกเอาไว้ได้นะครับเผื่อใครไม่ชอบที่หมวกมันบดบังความหล่อสวยตัวละครของเราแบบว่าโอ้โหสร้างตัวละครมาหน้าตาดีมากแต่ใส่หมวกทีเอ้าโดนบังหมดเลยอันนี้ก็ setting ปิดได้นะครับส่วนเสื้อผ้าอันนี้เขาก็จะมีให้เลือกใส่หลากหลายเหมือนกันบางอันก็สวยนะแต่ว่าสเตตัสมันห่วยซะงั้นบางอันชุดแปลกประหลาดมากนะครับเข้าคัทซีนทีนึงก็ได้ฮา 1 ทีครับความเป็นเกม RPG ของแท้แต่ใครที่ชอบแต่งตัวก็จะมีเสื้อผ้าเยอะจริงๆนะครับแต่มันก็ไม่ได้ถึงกับหลุดธีมเกมขนาดนั้นเหมือนกันต่อมาคือเรื่องของเสียงครับอันนี้น้อยเกมที่ผมจะได้พูดถึงแต่เกมนี้ผมมีโอกาสได้เล่นแบบเสียบหูฟังเล่นตลอดนะครับแม้ว่ามันจะเทียบกับเกมไม่ได้แต่ผมยกให้มันอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันด้วยความที่เกมนี้เราเป็นโรนินเป็นซามูไรอาวุธส่วนมากก็จะเป็นดาบนี่แหละครับนี่ก็เป็นอีกเกมที่เวลาต่อสู้กันเสียงดาบเสียงอาวุธปะทะกันแล้วมันบันเทิงสูงมากจังหวะแพรี่จังหวะที่อาวุธเราสู้กันกระทบกันเนี่ยมันเจ๋งมากนะครับคือมันไม่ได้ดีเท่า
บอกเลยว่าอย่างเดือดนะครับเดือดจนเวอร์ไปเลยนะกดค่าพิเศษทีแขนขาด เช่นกันและ กดค่าพิเศษที เลือกที่จะแปลแบบพอดีๆอันไหนที่มันไม่จำเป็นต้องแปลหรือทับศัพท์ไปเลยได้เนี่ยเขาก็ทับศัพท์ไปเลยอย่างเช่นพวกชื่อกระบวนท่านะครับเกมอื่นอาจจะแปลให้มันเวอร์วังไปครับพยัคฆ์เหินวิหคบินอะไรประมาณนี้แต่เกมนี้เขาทับศัพท์ไปเลยครับเช่นกระบวนท่านี้เช่นริวอะไรประมาณนี้ผมว่ามันจำง่ายกว่าด้วยนะแต่อันไหนที่เขาแปลได้เขาก็จะแปลนะครับแถมเท่ด้วยอย่างเช่นระบบ Carry ที่ใช้คำว่าประกายโป้งกลับเนี่ยโอ้โหอ่านแล้วได้ฟิวมากเลยส่วนของบทสนทนาอันนี้
 
เดินออกจากป่าอันนี้ไม่รู้ว่าถ้าตัดใส่พุทธทั้งหมดน่ะจะติดเหลืองติดแดงกันไหมนะครับแต่ใครเป็นขาโหดแล้วก็ชอบความเลือดสาดไงเกมนี้จะตอบโจทย์ในระดับหนึ่งเลยแต่ใคร
ทำง่ายกว่าด้วยนะแต่อันไหนที่เขาแปลได้เขาก็จะแปลนะครับแถมเท่ด้วยอย่างเช่นระบบแฮร์รี่ที่ใช้คำว่าประกายโป้งกลับเนี่ยโอ้โหอ่านแล้วได้ฟิวมากเลยส่วนของบทสนทนาอันนี้ก็จัดว่าเป็นของดีนะครับใช้คำใช้สรรพนามได้ดีแทบทุกตัวมีตัวละครตัวนึงเป็นเกอิชานะครับทุกคำเนี่ยจะต้องมีเจ้าคะเจ้าค่ะตลอดอันนี้สภาพตรงๆว่าไม่เห็นว่ามีค่าขาดตรงไหนที่ผิดบ้างไหมนะครับเพราะถ้าเกิดว่าผิดน่าจะโดนแซวหรือโดนจับไปประหารแน่นอนแต่เอาแค่เรื่องของบริบทและการใช้สรรพนามการพูดคุยกันผมว่านี่เป็นอีกเกมที่แปลไทยในระดับคุณภาพเลยคือมันมีจุดผิดบ้างแหละครับแต่ก็อภัยให้กันได้ภาพรวมของมันดีมากๆอยู่แล้วนะครับสำหรับเกมนี้ผมว่าเกมเมอร์ชาวไทยยังไงก็ต้องเล่นเสียงญี่ปุ่นซับไทยนะครับรับรองว่าเข้าถึงอารมณ์เกมมากๆในแง่ของ presentation นะครับสิ่งที่เกมนี้ตกม้าตายจริงๆก็มีอยู่แค่เรื่องเดียวก็คือเรื่องของงานภาพและกราฟิกที่มันดูจะไม่ค่อยสมกับยุคสมัยเท่าไหร่ซึ่งมันดันเป็นจุดที่ใหญ่อยู่ที่สุดซะด้วยนะครับเรื่องกราฟิกเนี่ยสุดท้ายแล้วอาจจะเป็นเรื่องปัจเจกต์ที่แต่ละคนอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้แต่สิ่งที่ผมว่ามันทดแทนกันได้ในเรื่องของงานภาพนะครับก็คือข้อถัดไปที่เรากำลังจะพูดถึงนั่นคือเกมเพลย์ครับส่วนที่สนุกที่สุดของเกมนี้น่าจะไม่พ้นส่วนของเกม Play นะครับแต่เราก็ขอไว้เลยว่ามันมีทั้งข้อดีและข้อเสียเหมือนกันนะครับเริ่มกันที่ข้อดีก่อนเลยทุกคนต้องเข้าใจตรงกันนิดหน่อยนะว่านี่เป็นเกม RPG ในระดับนึงแต่มันไม่ได้ RPG ถึงขั้นที่ว่าของห่างเลเวลไม่ถึงแล้วสู้ไม่ได้นะครับโดยที่ในเกมนี้จะมีระบบคล้ายๆกันกับ Ghost offica เลยก็คือตัวละครของเราเนี่ยจะมี 3 กระบวนท่านะ 3 รูปแบบในแต่ละอาวุธนั่นก็คือจินเท็นและชิเนี่ยก็จะแพ้หรือชนะกระบวนท่าที่ตายกันนะครับโดยมันจะขึ้นเป็นลูกศรสีฟ้าสีแดงหลังหลอดเลือดเลยนะคือถ้าใช้กระบวนท่าแพ้ทางเนี่ยมันก็สู้ได้นะครับแต่ว่ามันจะลำบากโดยไม่จำเป็นส่วนสีขาวก็คือไม่มีการแพ้ชนะทางอะไรนะครับดาเมจเท่าเดิมนอกจากนั้นนะครับเขายังหยิบยกเอาระบบจับบูรองเนี่ยมาปรับปรุงใหม่นะครับใต้หลอดพลังชีวิตของศัตรูเนี่ยจะมีเกรดที่เรียกว่าลมปราณของเราก็มีเช่นกันครับแต่การทำงานของตัวละครเรากับศัตรูเนี่ยจะต่างกันเล็กน้อยของเราเนี่ยมันไม่ซับซ้อนมากนะครับถ้าเกิดว่ากด Action เยอะๆตั้งการ์ดเยอะๆเนี่ยมันก็จะหมดแล้วก็โดนตีซ้ำได้ตัวละครเราก็จะหอบเหนื่อยนะครับแล้วก็เปิดช่องว่างให้ศัตรูโจมตีแต่ว่าศัตรูนั้นจะทำงานคล้ายๆกันกับเกม Wood เลยก็คือว่าเราโจมตีโดนศัตรูนับสีฟ้าจะลดลงและสีแดงจะเพิ่มมาแทนเมื่อเกดสีแดงนะครับไล่ขึ้นมาจนเต็มเนี่ยแต่ถ้าเกิดว่าเรา


ส่วนที่สนุกที่สุดของเกมนี้น่าจะหนีไม่พ้นส่วนของเกม Play นะครับแต่เราก็ขอจั่วหัวไว้เลยว่ามันมีทั้งข้อดีและข้อเสียเหมือนกันนะครับเริ่มกันที่ข้อดีก่อนเลยทุกคนต้องเข้าใจตรงกันนิดหน่อยนะว่านี่เป็นเกม RPG ระดับนึงแต่มันไม่ได้ RPG ถึงขั้นที่ว่าของห่านเลเวลไม่ถึงแล้วสู้ไม่ได้นะครับโดยที่ในเกมนี้จะมีระบบคล้ายๆกันกับ Ghost of summa เลยก็คือตัวละครของเราจะมี 3 กระบวนท่านะครับ 3 รูปแบบในแต่ละอาวุธนั่นก็คือจินเท็นและชิโอแต่ละประเภทเนี่ยก็จะแพ้หรือชนะกระบวนท่าที่ต่างกันนะครับโดยมันจะขึ้นเป็นลูกศรสีฟ้าสีแดงหลังหลอดเลือดเลยนะคือถ้าใช้กระบวนท่าแพ้ทางเนี่ยมันก็สู้ได้ครับแต่ว่ามันจะลำบากโดยไม่จำเป็นส่วนสีขาวก็คือไม่มีการแพ้ชนะทางอะไรนะครับดาเมจเท่าเดิมนอกจากนั้นนะครับเขายังหยิบยกเอาระบบจับบูรองเนี่ยมาปรับปรุงใหม่นะครับใต้หลอดพลังชีวิตของศัตรูเนี่ยจะมี Gate ชื่อเรียกว่าลมปราณของเราก็มีเช่นกันครับแต่อยู่ด้านบนหลอกพลังชีวิตของเราลมปลาเนี่ยจะเหมือนกับค่าซาบีน่านะครับแต่การทำงานของตัวละครเรากับศัตรูเนี่ยจะต่างกันเล็กน้อยของเราเนี่ยมันไม่ซับซ้อนมากนะครับถ้าเกิดว่ากด Action เยอะๆตั้งการ์ดเยอะๆเนี่ยมันก็จะหมดแล้วก็โดนตีซ้ำได้ตัวละครเราก็จะหอบเหนื่อยนะครับแล้วก็เปิดช่องว่างให้ศัตรูโจมตีแต่ว่า Gauge ลมปราณของศัตรูนั้นจะทำงานคล้ายๆกันกับเกม wood ลองเลยก็คือเมื่อเราโจมตีโดนศัตรูนะครับลมปราณสีฟ้าจะลดลงและสีแดงจะเพิ่มมาแทนเมื่อเกดสีแดงนะครับไล่ขึ้นมาจนเต็มเนี่ยแล้วถ้าเกิดว่าเราโจมตีซ้ำในช่วงนี้ศัตรูจะเสียหลักแล้วก็หอบเลยเหมือนกับเรานะครับแล้วเปิดช่องว่างให้เราใช้ท่าไม้ตายที่มีดาเมจสูงมากใส่ศัตรูนะครับแล้วก็มีอนิเมชั่นที่ต่างกันไปแล้วแต่อาวุธแต่ละประเภทด้วยถ้าเป็นพวกลูกกระจ๊อกเนี่ยตายในดาบเดียวเลยครับผมแต่ถ้าเกิดว่าเป็นพวกบอสก็จะลดพลังชีวิตมันได้เยอะมากๆใครที่เล่นงูลองมาเนี่ยจะรู้จักระบบนี้ดีแล้วก็เอามาใช้ต่อในเกมนี้ได้เลยตัวละครของเราเนี่ยจะมีสกิลทั้งหมด 4 ผังครับแต่ละผังก็จะไปเสริมจุดเด่นในด้านต่างๆของตัวละครเกมนี้เราจะเล่นแบบรอบเหรียญก็ได้ครับจะเล่นแบบก็ได้เหมือนกันแต่สุดท้ายแล้วผมว่าการลอกเปรมเนี่ยมันไม่ช่วยอะไรเลยนะครับและระบบการลอบเบนซ์ของเกมนี้มันถูกทำลายด้วยเกมเพลย์ของมันเองนั่นก็คืออาวุธไม้นะครับและการต่อสู้มือเปล่าคือเกมนี้นะครับถ้าเกิดว่าเราใช้อาวุธไม้และถอดอาวุธออกเนี่ยจะเป็นการใช้มือเปล่าหมัดเลยในการต่อสู้และการล้มศัตรูด้วยมือเปล่าเนี่ยระบบเกมมันจะไม่นับว่าเป็นการสังหารนะครับมันเหมือนกับแค่ทำให้ศัตรูสลบไปเฉยๆมีภารกิจหนึ่งครับระบบบอกว่าให้รอบระยะนะครับอย่าทำให้ใครตายผมก็ถอดดาบออกแล้วก็วิ่งเข้าไปปล่อยมันเลยครับเข้าไปกระทืบทั้งฐานจบเหมือนกันอยู่ดีนะครับเพราะมันไม่ได้ตายมันแค่สลบในเมื่อมันเป็นแบบนี้ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องไปเล่นสายรอเปรมเลยครับแถมนั่งดูดีๆเนี่ยไอ้สกิลสายรอบเร้นมันก็น้อยมากๆอยู่แล้วที่เห็นผลชัดๆก็มีแค่ทำให้เสียงการเคลื่อนไหวตอนย่องตัวเนี่ยเบาลงจบที่ผมว่าไม่ต้องรอบเร้นมันหรอกครับเดินหน้าบู้ไปเลยนะครับง่ายกว่าอันไหนที่มันขอให้ศัตรูไม่ต้องตายเนี่ยก็ถอดดาบไปกระทืบมันด้วยหมัดกับมวยของเรานี่แหละในส่วนของอาวุธนะครับชุดของเราเนี่ยก็อย่างที่บอกไปในช่วงที่แล้วคือเราสามารถหาของมาใส่ได้ตลอดเวลาอาวุธในเกมนี้จะมีมากถึง 10 ประเภทด้วยกันนะครับแต่ละประเภทก็จะมีกระบวนท่าจีนอย่างที่ได้บอกไปแต่การจะปลดล็อคกระบวนท่าใหม่ๆของอาวุธชิ้นนั้นคุณอาจจะต้องใช้อาวุธชนะบ่อยๆไปเรียนรู้จากผู้ที่มีฝีมือเหนือกว่าในโรงฝึกทำให้ระบบนี้เกี่ยวโยงกับอีกระบบหลักของเกมนั้นก็คือระบบศาลสัมพันธ์นะครับในเกมนี้ผู้เล่นจะได้เจอกับ MP4 มากหน้าหลายตามากๆทั้งฝั่งญี่ปุ่นอเมริกาอังกฤษหรือแม้แต่ในย่านเริงรมย์การสานสัมพันธ์จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเราทำภารกิจใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับตัวละครนั้นและยิ่งเราทำภารกิจเสริมเพิ่มนะครับหรือพูดคุยกับพวกเขาบ่อยๆเห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเราพูดมันก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีกสายสัมพันธ์ที่มากขึ้นในบางตัวละครจะช่วยปลดล็อคไอเทมพิเศษหรือแม้กระทั่งกระบวนท่าขั้นสูงที่ทำให้ตัวละครหลักของเราแข็งแกร่งขึ้นและด้วยความที่อาวุธมันมีมากถึง 10 แบบนะครับใครอยากเก็บให้ครบเป็น vaple mastery เป็นปรมาจารย์ด้านการใช้อาวุธเนี่ยบอกเลยว่าเหนื่อยกันหน่อยนะครับสิ่งที่ต้องยอมรับจริงๆของเกมนี้คือเกมมันสนุกมากๆนะครับจังหวะที่เราเจอศัตรูหลายตัวพร้อมกันแต่ละตัวเนี่ยดันมีกระบวนท่าไม่เหมือนกันอีกครับเราต้องเรียนรู้ที่จะสลับขบวนท่าอย่างรวดเร็วเพื่อเอาชนะจังหวะมั่วๆที่เราแพรี่ปักดาบได้สวนกลับได้หรือมีเพื่อนร่วมทีมปล่อยช่วยเหลือเนี่ยมันคือเกมเท่เกมนึงเลยครับสำหรับผมผมเพลินกับระบบต่อสู้ของเกมนี้ที่สุดแล้วนอกเหนือจากระบบการต่อสู้นะครับ Price of the Ronin ก็แทบจะหยิบเอาความเพลินของเกม Open World ของเกมนั้นเกมนี้หน่อยนะครับมาใส่รวมกันในแต่ละพื้นที่เนี่ยมันจะมีคอเลสเบิลให้เราตามเก็บให้ครบ 100% ครับพอครบแล้วก็จะได้โบนัสไอเทมโดย Possible นั้นมีตั้งแต่ทำลายค่ายโจรถ่ายรูปสถานที่สำคัญปรับผู้ร้ายหนีคดีอันนี้ฮามากครับบางตัวนี่ซ้ำกับแบบเป๊ะเลยเปลี่ยนสีเปลี่ยนชุดเฉยๆหรือบางทีผู้ร้ายหนีคดีเนี่ยดันเป็นหมาป่าเป็นสัตว์ร้ายซะงั้นนะฮะแล้วก็จบที่การตามหาน้องแมวที่ซ่อนอยู่แมวบางตัวเนี่ยวิ่งเข้าไปเล่นกับมันได้เลยครับแต่บางตัวก็ตื่นคนหน่อยนะต้องย่อมเข้าไปหานะถึงจะกดเล่นแล้วก็ เธอหรือว่าการเลือกคำถามคำตอบนะครับมันไร้ประโยชน์สำหรับเกมนี้มากๆมันเหมือนการเลือกเพื่อไปดูว่าหากเราเลือก Choice นี้เนี่ยตัวละครจะพูดยังไงแต่มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปเลยนะครับส่วนของเนื้อเรื่องหลักเนี่ยผมว่าอาจจะมีการเปลี่ยนไปบ้างเพราะว่าผมไม่มีเวลาเล่นจนจบทั้ง 2 รูทนะครับผมจบไปที่รูทเดียวมันอาจจะเป็นการเลือกเข้าฝ่ายระหว่างกลุ่มต่อต้านกับกลุ่มรัฐบาลอันนี้อาจจะเป็นการเปลี่ยนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นตามสคริปด้วยแต่ในการสนทนาทั่วไปหรือว่าภารกิจเสริมนะครับการเลือก Choice เนี่ยมันไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนไปเลยไม่ทำให้ตอนจบภารกิจเปลี่ยนนะครับไม่ทำให้ได้รางวัลเพิ่มด้วยซ้ำประโยชน์ของมันคือการอ่านบทสนทนาที่อยู่ในนั้นเท่านั้นนะครับเลยมองว่าตรงนี้มันน่าเสียดายมากๆเพราะถ้าเขาออกแบบระบบมันดีๆเนี่ยมันจะเจ๋งใช้ได้เลยนะปิดท้ายด้วยคำถามที่หลายคนน่าจะอยากรู้นั่นก็คือเรื่องของความยากนะครับเกมก็พยายามโปรโมทว่ามันง่ายกว่าเกมอื่นๆนะครับเพราะหลายคนคงติดภาพจำไปแล้วว่าเกมจากค่ายนี้ทีมนินจานะครับทีมนี้เนี่ยมันจะต้องยากแต่อันนี้เรายืนยันได้ว่ามันง่ายกว่าเยอะมากเลยครับแล้วมันพยายามจะเข้าถึงทุกคนมากๆด้วยตัวเกมเนี่ยจะมีความยาก 3 ระดับนะครับก็คือรุ่งอรุณพบถ้ำและสนธยาก็คือ Easy Normal Hard เหวี่ยงไปเลยครับแต่จากที่ผมเล่นมานั้นหากอยากเล่นแบบชิวที่สุดครับและดูมีความเป็นซามูไรที่สุดเนี่ยให้เล่นโหมดง่ายสุดหรือว่า Easy ไปเลยครับมันง่ายจริงแต่ว่ามันก็ยังท้าทายอยู่ครับจังหวะการต่อสู้มันรวดเร็วมากแต่พลังชีวิตศัตรูเนี่ยมันไม่ได้สูงนะครับฟันกันแป๊บๆเปิดท่าไม้ตายใส่กันเรียบร้อยเท่หมดจดนี่แหละครับซามูไรโรนินของจริงส่วนความยากพลางถึงยากสุดอันนี้เหมาะสำหรับคนที่มีประสบการณ์การเล่นเกมมาบ้างในระดับกลางเนี่ยผมว่ามันก็ตึงมือและบาลานซ์ดีแล้วนะครับทุกคนเล่นได้นะครับเข้าถึงได้แน่นอนแต่ถ้าใครอยากเล่นให้มันเป็น Dark Soul Open World หรือเป็นงูรอง 2 ไปเลยเนี่ยก็ปรับยากสุดไปเลยครับอันนี้ตึงมือแบบได้ใจมากๆแพรี่รวดเร็วศัตรูรถช้าศัตรูตีแรงนะครับแล้วเราต้องแม่นต้องหลบให้เป๊ะตั้งการ์ดให้ถูกไม่งั้นตายสรุปคือมันเข้าถึงได้ทุกคนแน่นอนครับอยากง่ายอยากยากจัดไปได้หมดทุกกลุ่มเลยปรับเอาเองได้ตามความชอบนะครับเพราะว่ามันสามารถปรับในระหว่างการเล่นได้ด้วยนะครับง่ายไปไม่ท้าทายยากไปก็เลยไม่ไหวนะครับเข้าไปปรับไปที่หน้า setting เสมอเลยตลอดเกมการเล่นภาพรวมของ rise of the Ronin นะครับก็ถือเป็นอีกเกมที่สนุกในระดับมาตรฐานนะครับมันอาจจะไม่มีอะไรใหม่มากนักแต่ในแง่ของความเป็นเกมที่นำเสนอฉากหลังเป็นญี่ปุ่นและมีอะไรให้เราสำรวจพร้อมทั้งรู้สึกว่ามันไม่น่าเบื่อเลยแม้จะมีของเดิมซ้ำเยอะไปหน่อยนะครับแต่เพราะ Animation การต่อสู้ที่ทีมสร้างนี้ทำได้ดีมาตั้งแต่ผลงานเกมกันก่อนแล้วนี่ก็เป็นอีกเกมดูดเวลาชีวิตคุณอย่างแน่นอนในปีนี้ครับ

 

Rise of The Ronin ใช้เทคโนโลยีกราฟิกที่ล้ำสมัยในการสร้างภาพที่สวยงามและสมจริง ทั้งในแง่ของพื้นผิว, เงา, แสง และการสะท้อน
สถานที่ในเกมมีการออกแบบอย่างละเอียด ทั้งในเมืองที่เจริญและชนบทที่เงียบสงบ ทุกฉากถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนอยู่ในยุคปลายของญี่ปุ่นโบราณ
การปรับปรุงกราฟิก
- ความละเอียด 4K: รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดสูงสุดเพื่อให้ภาพคมชัด
- HDR (High Dynamic Range): เพิ่มความสมจริงในการแสดงผลแสงและเงา ทำให้ภาพมีความลึกและสีสันสดใส
ดนตรีประกอบ
- เพลงพื้นบ้านญี่ปุ่น ใช้ดนตรีที่มีลักษณะเฉพาะของญี่ปุ่นโบราณเพื่อสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมกับยุคสมัยในเกม
- ดนตรีที่เข้มข้นในฉากต่อสู้ เพิ่มความตื่นเต้นและมีพลังในฉากการต่อสู้

เอฟเฟกต์เสียง
สร้างเสียงที่สมจริงสำหรับการปะทะของดาบและอาวุธต่างๆ
มีเสียงของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเกมที่ช่วยเพิ่มความสมจริง เช่น เสียงน้ำตก, ลม, และเสียงฝีเท้าบนพื้นต่างๆ

- การตอบสนองที่รวดเร็ว: การควบคุมมีความแม่นยำและตอบสนองได้ดี ทำให้การเคลื่อนไหวและการต่อสู้ลื่นไหล
- การออกแบบ UI (User Interface): อินเทอร์เฟซของเกมใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน ช่วยให้ผู้เล่นสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว
- พฤติกรรมสมจริง ศัตรูมี AI ที่ชาญฉลาด มีการตอบสนองต่อการกระทำของผู้เล่นอย่างสมจริง ทำให้การต่อสู้ท้าทายมากขึ้น
- ความหลากหลายของศัตรู มีศัตรูหลายประเภทที่มีรูปแบบการโจมตีและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้เล่นต้องปรับกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา
 

ประสิทธิภาพและการปรับแต่ง
การทำงาน
- FPS (Frames Per Second): เกมสามารถทำงานได้ที่ 60 FPS บนเครื่องเล่นรุ่นใหม่ เช่น PlayStation 5 หรือเครื่องพีซีที่มีสเปคสูง ทำให้ภาพเคลื่อนไหวลื่นไหล
- การปรับแต่งกราฟิก: ผู้เล่นสามารถปรับแต่งกราฟิกตามความต้องการเพื่อให้เหมาะสมกับประสิทธิภาพของเครื่อง เช่น ปรับความละเอียด, ระดับรายละเอียดของเงา และเอฟเฟกต์ต่างๆ
- การโหลดที่รวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยี SSD ในเครื่องเล่นรุ่นใหม่ การโหลดเกมและฉากต่างๆ ทำได้รวดเร็ว ลดเวลาในการรอคอย

การทดสอบประสิทธิภาพ
- เบต้าเทสติ้ง ทีมพัฒนาได้เปิดการทดสอบแบบเบต้าเพื่อเก็บข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้เล่น
- การอัปเดต  มีการอัปเดตเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและแก้ไขบั๊กอย่างต่อเนื่อง


นี่ก็เป็นอีกเกมดูดเวลาชีวิตคุณอย่างแน่นอนในปีนี้ครับอีกสิ่งที่น่าปวดใจจริงๆก็คือเรื่องของ Performance ครับของเกมนี้ที่ต้องบอกว่าย่ำแย่อย่างหนักจริงๆแต่บอกก่อนว่าตัวเกมที่เราได้รับมานั้นเป็นเวอร์ชั่นฟรีแลนซ์หรือก่อนวางขายจริงอีกแล้วดังนั้นปัญหาทั้งหมดทั้งมวลที่ผมพูดถึงในหัวข้อนี้ตอนนี้นะครับไม่แน่ว่าพอถึงวันที่เกมเปิดจริงมันอาจจะดีขึ้นก็ได้นะเพราะว่าเขาบอกแล้วว่าจะมี day one pack ตามมาแน่นอนตลอดเวลา 30-40 ชั่วโมงในการเล่นเกมเนี้ยผมเล่นด้วยหมด Performance หรือว่า 60 Frame Rate นะครับแต่ว่าเฟรมเรทที่ได้เนี่ยมันไม่ถึง 60 เลยเอาประมาณด้วยตาเปล่านะครับมันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 45-50 นะครับมีบางช่วงจริงๆเท่านั้นที่ไต่ไปถึง 60 ได้ประเด็นคือเกมนี้นะครับในการต่อสู้เนี่ยมันต้องการความเป๊ะความแม่นยำในการต่อสู้มากเฟรมเรทตกนี่ถือว่าเป็นเรื่องที่เลวร้ายมากๆนะครับยังดีที่มันไม่ร่วงต่ำไปกว่านั้นยิ่งฉากไหนที่สู้กันแล้ว object มันพังไฟไหม้เกิดระเบิดหรือมีเอฟเฟคเยอะๆเนี่ยคือร่วงยับๆเลยก็หวังว่า day one patch เนี่ยมันจะช่วยแก้ไขได้นะครับเพราะว่าเขายืนยันแล้วว่ามีส่วนโหมดอื่นๆนี่ไม่ไหวจริงๆครับขนาด performance ยังไม่ถึง 60 เนี่ยผมลองปรับไปเล่นโหมด Quality และ Rate Racing แล้วหนักกว่าเดิมอีกครับขอจัดแค่ Performance โหมดแล้วกันนะส่วนของ setting การตั้งค่าอื่นๆนะครับก็ถือว่ามาตรฐานสำหรับเกมแนวนี้นะครับที่ชอบเป็นพิเศษก็คือเรื่องของการแสดงผลส่วนต่างๆที่เราปรับเองได้อย่างที่บอกไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดอุปกรณ์ส่วนหัวหรือหมวกนะครับความโหดเลือดสาดอวัยวะฉีกขาดทำให้สามารถปรับแต่งได้เผื่อใครเล่นกลางบ้านแล้วคนผ่านไปผ่านมาจะได้ไม่หาว่าเราเป็นพวกหัวรุนแรงนะครับยังมีการตั้งค่าช่วยเหลือสำหรับผู้เล่นต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น MSX หรือการปีนป่ายบันไดโดยอัตโนมัตินะครับหรือแม้กระทั่งการปรับตั้งค่า usui เอาแบบที่ผู้เล่นชื่นชอบและสบายตาก็สามารถทำได้เช่นกันปัญหาของ Performance เกมนี้จึงอยู่ที่ปัญหาด้านเฟรมเรทและการออกถึงไว หัวรุนแรงนะครับยังมีการตั้งค่าช่วยเหลือสำหรับผู้เล่นต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น MSX หรือการปีนป่ายบันไดโดยอัตโนมัตินะครับหรือแม้กระทั่งการปรับตั้งค่า usui เอาแบบที่ผู้เล่นชื่นชอบและสบายตาก็สามารถทำได้เช่นกันปัญหาของ Performance เกมส์นี้จึงอยู่ที่ปัญหาด้านเฟรมเรตและการ optimize การแสดงผลล้วนๆเลยครับแอคชั่น RPG egame ที่ไม่ได้มีอะไรหวือหวาแต่ใครชอบฉากหลังที่เป็นญี่ปุ่นนะครับชอบระบบเกมเพลย์ระบบ Action ของค่ายนี้นะครับยังไงก็เป็นเกมที่คุณไม่ควรพลาดแม้ว่าการเล่าเรื่องจะติดขัดไปบ้างแต่ก็พอให้อภัยกันได้มันไม่ใช่เกมแย่อย่างแน่นอนครับ
STORY 7.5
PRESENTATION 7.5
GAMEPLAY 9
PERFORMANCE 7
SCORE7.7



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Hogwarts Legacy เกมรีวิว

    Hogwarts Legacy เกมรีวิว หนึ่งในเกมที่แฟน Harry Potter แล้วแฟนเกมรอคอย กันมาอย่างยาวนานแต่ว่ามันจะคุ้มหรือเปล่า ขอเชิญพบกับ Hogwarts Legacy เกมรีวิว Story เราคือนักเรียนชั้นปีที่5 ที่ย้ายเข้ามา เรียนโรงเรียนฮอกวอตส์อย่างกลางคันเพราะที่ว่าก็คือตัวละครแบบ Custom ที่สร้างขึ้นมาโดยร่วมเดินทางมากับศาสตราจารย์ฟิกดูเหมือนว่าจะมีการทำงานร่วมกันมาก่อนในขณะที่เราเดินทางไปยังฮอกวอตส์ นั้นเราจะได้เห็น กบฏก็อบลิน ที่ทางการกระทรวงเวทมนต์กำลังพิจารณาว่ามันอาจจะเป็นภัยคุกคามครั้งสำคัญหรือคนที่แจ้งข่าวนี้คือมิลเลี่ยมโดยมิลเลียมนั้น เป็นภรรยาของศาสตราจารย์ฟิกแล้วก็เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ มิลเลี่ยมก็ส่งกุญแจปริศนาแล้วทิ้งไว้ให้ กลายเป็นว่าตัวเราเองที่มองเห็นสัญลักษณ์บางอย่าง ในกุญแจดอกนี้ ในระหว่างที่พูดคุยอยู่นั้นมังกรปริศนาก็ได้บุกจู่โจม ทำให้เราและศาสดาจารย์ฟิกซ์ต้องหนีเอาตัวรอด แท้ที่จริงแล้วกุญแจดอกนั้นคือกุญแจที่เข้าถึงล็อกเก็ตของพ่อมดโบราณที่มีพลังแบบเดียวกับตัวละครที่เรามีในตอนนี้ หัวหน้ากบฏก็อบลินตามมาถึงธนาคารจริงก่อนเพื่อจะไปชิงกุญแจนั้นไป และข้อมูลสำคัญทั้งหมดนำพาเราสู่รั้วโรงเรียน Hogwa

mortal-kombat-11

เมื่อเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 27 ปีที่แล้วมอร์ทัลคอมแบทมักจะมีชื่อเสียงว่าเป็น“ เกมต่อสู้ที่คุณฉีกหัวผู้คน” รู้จักชื่อเสียงในเรื่องความรุนแรงและความรุนแรงมากกว่าเกมเพลย์ ทุกสิ่งเปลี่ยนไปตั้งแต่นั้นมาด้วย MK9 และ MKX นำคุณภาพการเล่นเกมขึ้นมาเพื่อตอบสนองความรุนแรง แนวโน้มที่สูงขึ้นยังคงดำเนินต่อไปกับ Mortal Kombat 11 ซึ่งไม่เพียง แต่ Mortal Kombat ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ยังเป็นเกมที่ดีที่สุดของ Netherrealm นี่เป็นหนึ่งในเกมต่อสู้ที่โดดเด่นที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ด้วยโหมดเดี่ยวและโหมดผู้เล่นหลายคนที่จะทำให้ทั้งผู้ชมทั่วไปและไม่ยอมใครง่ายๆใช้เวลานานนาน Mortal Kombat เป็นตัวกำหนดคุณภาพของนักสู้ 2 มิติคือศูนย์กลางการต่อสู้มีปุ่มเจาะสองปุ่มปุ่มเตะสองปุ่มและปุ่มบล็อก นี่เป็นเรื่องที่แปลกใหม่กว่าที่คิด ในขณะที่นักสู้ 2D อื่น ๆ มักมีการผสมผสานระหว่างการโจมตีเบาปานกลางและ / หรือการโจมตีที่หนักหน่วง แต่การโจมตีที่อ่อนแอกว่าจะเชื่อมโยงไปสู่การโจมตีที่รุนแรงขึ้น Mortal Kombat ไม่มีแนวคิดดังกล่าว MK ใช้ระบบ "dial-a-combo" แทนซึ่งต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับการรวมปุ่มที่เฉพาะเจาะจงเพื่อสร้า